The first row is for desktop, and second row is for Tab and Mobile.
You can right click on this text and use Navigator for easy editing. This text message is hidden on all screens using Advanced/responsive tab on left.

VAI TRÒ CỦA ÂM NHẠC TRONG SỰ PHÁT TRIỂN NÃO BỘ CỦA TRẺ NGHE NHẠC SẼ TẠO BƯỚC NHẢY CHO SỰ PHÁT TRIỂN NÃO BỘ

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Chúng ta thường được khuyên: Nên cho trẻ nghe nhạc để giúp phát triển não bộ. Liệu điều này có thật sự hiệu quả? Nên chọn những bài hát như thế nào sẽ có lợi trong việc phát triển não bộ của trẻ? Nghe như thế nào và bao lâu là được khuyên?
NGHE NHẠC VÀ PHÁT TRIỂN NHỮNG VÙNG CHỨC NĂNG CỦA NÃO BỘ
1. Từ lúc thai kì thứ 2 – đến 5 tuổi, trẻ có khả năng nhận ra những nhịp điệu giống nhau trong lời nhạc, hơn nữa, trẻ có thể phát hiện và đếm các khoảng dừng và cao độ khác nhau ở bài hát, mã hóa thành 1 loại ngôn ngữ- mà não bộ dùng để liên kết với vùng phát triển toán học và trí nhớ.
2. Từ 5-10 tuổi là thời điểm cho thấy cảm âm tuyệt đối của trẻ phát triển tốt nhất (Cảm âm tuyệt đối là khả năng nhận biết nốt nhạc mà không cần nốt tham khảo). Theo GS Daniel, ĐH McGill Canada chia sẻ: trẻ trong độ tuổi này nên được cho học những môn nhạc cụ phím như Piano hoặc đánh trống như 1 môn tiêu khiển sẽ giúp trẻ tăng khả năng cảm thụ toán học và hoạt động tư duy trong nhận thức đi kèm.
Bạn có thể tham khảo chi tiết những nghiên cứu khoa học ứng dụng âm nhạc lên phát triển não bộ ở những hình đính kèm bài viết.
BA YẾU TỐ QUAN TRỌNG KHI TRẺ NGHE NHẠC
* Lời của những bài nhạc nên có những âm điệu lập lại theo chu kì hoặc theo vần.
* Cường độ âm thanh nên trong khoảng 50-70 dbs
* Thời điểm trẻ vui chơi, lúc trẻ ngủ và lúc đọc sách cho trẻ là những thời điểm giúp tăng tính lợi ích của âm nhạc lên phát triển não bộ của trẻ.
1. Giai điệu bài hát như thế nào giúp phát triển não bộ của trẻ:
* Dạng dân ca hoặc đồng dao với nội dung hát ru về đời sống hoặc công việc hằng ngày:
Những bài hát này có những nhịp điệu lập lại gọi là pattern. Não trẻ có thể nhận ra những nhịp điệu này khi nghe. Việc nghe lập lại các nhịp điệu này làm phát triển vùng ngôn ngữ và toán học. Ngay từ khi mới sinh, trẻ có thể cảm nhận những cụm từ giống nhau hoặc nhịp số chữ giống nhau (câu 4, câu 6, câu 😎 có thể làm cho trẻ nhận biết sự tương đồng để phát triển nhịp. Nghiên cứu của GS. Trost cho biết: Khi trẻ lớn hơn và vận động nhiều hơn, việc phát triển này sẽ rõ ràng hơn khi trẻ biểu hiện sự cuốn hút theo nhịp điệu của lời bài hát ru như vung tay, nhúng nhảy tay chân, ngân nga bi bô. Nghiên cứu cũng cho thấy nhịp tim và hơi thở của trẻ cũng trở nên điều hòa mỗi khi nhịp điệu xuất hiện trong não bộ.
* Giai điệu nối từ của người Do Thái
Theo GS. Rossi, các cha mẹ người Do Thái rất xem trọng cách giáo dục con cái của họ từ cách thể hiện cảm xúc cá nhân,cách xin lỗi và sự mến khách đến làm sao giúp trẻ bước vào môi trường xã hội, kinh doanh và lập gia đình. Những giai điệu nhạc cho trẻ em của những gia đình Do Thái thường có cách nối âm và từ, đem cảm xúc và tình cảm vào bài hát để dạy trẻ cách điều khiển cảm xúc và phát triển cả ngôn ngữ. Ví dụ 1 đoạn trong Hava Nagila: “Let’s rejoice! Let’s rejoice and be happy!”
* Giai điệu của những âm thanh tự nhiên như tiếng sóng biển, tiếng chim hót
Nhóm nghiên cứu của TS. Jesper: Nghiên cứu cho thấy những âm điệu này sẽ làm cho người mẹ cảm thấy được chính mình, nghe được hơi thở của con và giảm căng thẳng lúc mang thai. Môi trường âm thanh ngày nay quá ô nhiễm, đây là 1 giải pháp tuyệt vời làm loãng môi trường ô nhiễm âm thanh và mang 1 trạng thái thoải mái cho cả mẹ và thai nhi phát triển, đặc biệt lúc cả hai mẹ con cùng đọc sách với nhau.
THIẾT LẬP 1 MÔI TRƯỜNG ÂM NHẠC TÍCH CỰC CHO TRẺ
Cường độ âm thanh nên ở mức 50-70 db để giúp phát triển khả năng ghi nhớ và nhận thức của não bộ.
• Môi trường âm nhạc cho trẻ nên thiết kế như sau:
Sử dụng loa ngoài : 1 hoặc 2 loa ở góc tường, cách khu vực bé chơi/ngủ khoảng 1.5 mét
Điều chỉnh cường độ âm thanh là 50 db khi trẻ ngủ, 50-70db khi trẻ thức hoặc cùng bạn đọc sách
Thời gian nghe 20-30 phút hoặc tùy vào thời gian bé chơi hoặc tương tác với bạn.
Liệu trẻ không chú ý nghe nhạc hoặc đang nghe nằm ngủ có lợi ích gì không? Lúc này tắt hay vẫn tiếp tục mở cho bé nghe.
Đây cũng là câu hỏi được đặt ra tại hội nghị EHDI 2017
TS. Natasha đã trả lời: Âm nhạc đi vào não trẻ theo 1 ngôn ngữ đặc biệt, nó không quan tâm là bé có chú ý hay đang ngủ, những lợi ích vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Lúc này, bạn vẫn tiếp tục mở cho bé.
BÀI NHẠC THAM KHẢO DÀNH CHO CHA MẸ KHI NGHE NHẠC CÙNG BÉ
BẠN ĐANG MANG THAI:
Bạn có thể nghe nhạc khi nấu ăn hay khi đang đọc sách
link bài hát: https://goo.gl/L19PjH
Link dự phòng 2: https://drive.google.com/…/10SDLcApgrlIAsFS-HqxlRG9-X_sPJ4-…
Khi bạn thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi
Link bài hát: https://goo.gl/KWZGFz
Link dự phòng 1:https://drive.google.com/…/1CXoIG8Gn5F20WBDZthwnVvnD9H_8eaO…
link dự phòng 2: http://www.mediafire.com/…/Nh%E1%BA%A1c_cho_me_n%E1%BA%B1m_…
TRẺ TỪ 0-6 THÁNG TUỔI
Khi trẻ nằm chơi, lúc trẻ bú hoặc lúc thay tã cho trẻ
link bài hát: https://goo.gl/vNfv4S
Link dự phòng 1: https://drive.google.com/…/12JzpVs-JJMz8VMpj2pkEQ6VMrVqIf3_…
Link dự phòng 2: http://www.mediafire.com/…/Nh%E1%BA%A1c_cho_b%C3%A9_d%C6%B0…
Khi trẻ chuẩn bị ngủ
Link bài hát: https://goo.gl/qSD5UL
Link dự phòng 1: http://www.mediafire.com/…/Nh%E1%BA%A1c_h%C3%A1t_ru_d%C3%B9…
Link dự phòng 2: https://drive.google.com/…/1rOcUT2JmhaMJh8MWl9TNdhweu45jxTo…
TRẺ TỪ 7 THÁNG TUỔI – 5 TUỔI
Khi trẻ chơi hoặc khi trẻ ngủ
Link bài hát : https://goo.gl/uAeiyp
Link dự phòng 2: https://drive.google.com/…/1gOeP6iQLpLALsjKmgjbw-BYvxs7Z_tD…
Khi bạn dạy trẻ học hoặc khi bạn và bé đọc sách
Link bài hát: https://goo.gl/NyRDqE
Link dự phòng 1: http://www.mediafire.com/…/4r…/Jewish_Songs_for_Language.mp3
Link dự phòng 2: https://drive.google.com/…/1mgycPhuWQETxR0F5qV5QmrX_AHqN7j-…
Tài liệu tham khảo:
Rossi, B. (1998). Jewish Folksongs. Udine: Pizzicato Editione Musicale.
Anthony Brandt et al. (2012) Music and early language acquisition. Frontiers in psychology. 3(327) 2-17.
Jesper J. Alvarsson et al. (2010) Stress Recovery during Exposure to Nature Sound and Environmental Noise. Int. J. Environ. Res. Public Health, 7, 1036-1046
Natashi C. Wen (2011) Music, Language, interligence and the brain. EHDI Conference 2011
Nguồn: Child Nutrition Foundation
#Sinhtracvantay
#WellgenVietNam

đăng ký nhận tin từ chúng tôi

EnglishVietnamese